Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Test link

Mã hóa (Lập trình) là gì? Đây là lời giải thích cho người mới bắt đầu

Bạn muốn biết mã hóa là gì và thông tin chi tiết của nó? Để bạn không bị nhầm lẫn, đây là phần giải thích về mã hóa mà bạn có thể dễ dàng hiểu được.

Mã hóa (Lập trình) là gì?

Trong thời gian gần đây, viết mã hay lập trình đã trở thành một chủ đề thảo luận sôi nổi. Trước khi thảo luận lý do tại sao, trước tiên chúng ta hãy thảo luận về bản thân mã hóa là gì? Mã hóa là cách con người ra lệnh cho máy tính thực hiện một nhiệm vụ.

Tại sao phải ra lệnh cho máy tính? 

Có rất nhiều lý do. Một trong số đó là máy tính không biết mệt mỏi và không chờ đợi tâm trạng như con người, phải vui trước nếu không thì không được buồn trước khi làm việc.

Bằng cách tận dụng tính chất của những chiếc máy tính như thế này, tất nhiên máy tính sẽ thực hiện một nhiệm vụ hiệu quả hơn mà không cần chúng ta phải ở bên cạnh. Tất nhiên, một lý do khác là máy tính có khả năng tính toán nhanh hơn nhiều so với khả năng tính toán của con người.

Chỉ xin nêu một ví dụ: có Gojek, Grab, Shopee, Tokopedia, Tiket.com và các Star-Up đình đám khác, sức mạnh của chúng không thể tách rời khỏi sức mạnh của máy tính, hay sức mạnh của công nghệ.

Nếu như suốt thời gian qua, công nghệ luôn là người chơi trên sân khấu nhận được những tràng pháo tay, thì bây giờ chúng ta hãy xem qua phía sau màn hình, đằng sau nó có một thứ gọi là mã hóa. Một lần nữa, viết mã là cách chúng ta ra lệnh cho máy tính thực hiện một nhiệm vụ hoặc đơn giản là tạo ra một chương trình. Đó là lý do tại sao việc viết mã đã trở thành một phần quan trọng và dần dần hay chậm nó sẽ đến tai mọi người.

Bản thân việc viết mã đã có từ lâu, nhưng sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, như chúng tôi đã đề cập trước đó, đã khiến việc viết mã càng được nhắc đến nhiều hơn. Vì điều này, chúng tôi thấy các truyền thống Podcast, các kênh YouTube, trường học ngoại tuyến và trực tuyến cũng như các phương tiện truyền thông khác bắt đầu thảo luận về sức mạnh của chương trình này.

Bề ngoài ban đầu là có một con người, có thể là bạn, hoặc bạn của bạn, hoặc có thể là một nhóm gồm nhiều người, đang lên kế hoạch tạo một ứng dụng chẳng hạn. Đó có thể là một trang web, một chương trình, hay bất cứ thứ gì, rồi từ đó họ viết ra một kịch bản. Hoặc thực tế là một lệnh bằng ngôn ngữ mà máy tính hiểu được.

Cũng giống như nhờ người khác giúp đỡ, "Này Aruf, đến quầy hàng mua đồ ăn." Máy tính cũng cần được thông báo cụ thể nhiệm vụ của chúng là gì, nhưng tất nhiên là bằng ngôn ngữ mà chúng hiểu được. Cũng giống như con người, chúng ta có thể nói tiếng Indonesia với người Indonesia, tiếng Anh với người Anh, máy tính cũng có nhiều ngôn ngữ.

Vì vậy, đây là những gì chúng tôi tạo ra, hay chúng tôi viết chương trình, đó là viết mã. chúng tôi hoặc tôi, người viết chương trình này, được gọi là nhà phát triển hoặc lập trình viên. Tôi học ngôn ngữ của chiếc máy tính này nên tôi có thể nhờ chiếc máy tính này giúp đỡ, thực hiện những công việc mà chúng ta muốn. Và từ đó, các chương trình, ứng dụng hay trang web khác nhau mà bạn thấy ngày nay đã ra đời.

Dưới đây là các định nghĩa khác về viết mã để bạn có thể hiểu rõ hơn và một số câu hỏi mà người mới bắt đầu thường hỏi:

Mã hóa có nghĩa là gì? Mã hóa là quá trình xử lý mã bằng ngôn ngữ lập trình, từ viết, cải thiện mã cho đến duy trì mã. Mã được đề cập là một thiết bị xây dựng chương trình máy tính. Mã hóa này cũng rất hữu ích cho việc rèn luyện khả năng tư duy của chúng ta.
Mã hóa là gì và một số ví dụ là gì? Mã hóa là hoạt động viết một bộ mã để giao tiếp với máy tính. Với mã này, chúng ta có thể yêu cầu máy tính thực hiện một việc gì đó hoặc một nhiệm vụ theo hướng dẫn của nó. Ví dụ: tạo trang web, biên soạn ứng dụng, xử lý dữ liệu hoặc các vấn đề khác liên quan đến công nghệ.
Mã hóa để làm gì? Mục đích của hoạt động mã hóa là một hình thức giao tiếp được thực hiện bởi con người với máy tính để thực hiện một số nhiệm vụ nhất định hoặc giải quyết một vấn đề. Và một trang web hoặc chương trình ứng dụng là sản phẩm được tạo ra từ hoạt động mã hóa này.
Có bao nhiêu loại mã ? Có nhiều ngôn ngữ mã hóa hoặc lập trình và một số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất bao gồm:
  1. Html and Css,
  2. JavaScript,
  3. SQL,
  4. Python,
  5. Java;
  6. Bash / Shell / PowerShell,
  7. C#;
  8. TypeScript,
  9. PHP,
  10. C++.
Những bước đầu tiên để học viết mã? Có nhiều ngôn ngữ mã hóa hoặc lập trình và một số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất bao gồm: 
  1. Hiểu các khái niệm cơ bản về mã hóa,
  2. Chọn ngôn ngữ lập trình,
  3. Học từng ngôn ngữ lập trình,
  4. Tìm hiểu kiến thức cơ bản của từng ngôn ngữ lập trình,
  5. Tham gia một khóa học viết mã,
  6. Nghiên cứu mã hóa do người khác tạo ra,
  7. Học viết mã thông qua trò chơi trực tuyến,
  8. Học viết mã từ sách,
  9. Tìm một người cố vấn.
Bạn có thể tự học viết code được không? Câu trả lời là rất có thể. Học lập trình tự động là một lựa chọn cho một số nhà phát triển. Và việc học lập trình tự động ngày nay ngày càng dễ thực hiện. Bởi vì, có rất nhiều nguồn phương tiện học lập trình có thể truy cập được, cả miễn phí và trả phí.

Một trong những phương tiện học tập được nhiều người yêu thích nhất hiện nay đó là thông qua video YouTube. Bạn có thể xem bài viết của chúng tôi về danh sách các kênh YouTube để học ngôn ngữ lập trình.
Chúng ta có thể học viết mã ở đâu? Chúng ta có thể học ngôn ngữ lập trình hoặc mã hóa trên các trang web hoặc trang web được tạo riêng cho những người muốn học lập trình. Và đây là một số trang web hoặc trang web được đề xuất để học ngôn ngữ lập trình.
Những bước đầu tiên để trở thành một lập trình viên?Có một số cách chúng ta có thể làm để trở thành lập trình viên đáng tin cậy và thậm chí chuyên nghiệp, bao gồm:
  • Hãy quyết tâm trở thành một lập trình viên,
  • Hiểu và hiểu các thuật ngữ của Thế giới lập trình,
  • Chọn một trong các ngôn ngữ lập trình,
  • Đó là thời gian mã hóa,
  • Tạo các chương trình ứng dụng đơn giản,
  • Tham gia Diễn đàn hoặc Nhóm lập trình,
  • Tạo một danh mục đầu tư hấp dẫn,
  • Tìm kiếm dự án qua các trang web trực tuyến,
  • Học liên tục.
Việc viết mã có yêu cầu bạn phải có khả năng làm toán không? Một lập trình viên cần có kỹ năng giải quyết vấn đề. Toán học được dạy trong trường học rèn luyện chúng ta giải quyết các vấn đề có tính chất giải quyết vấn đề.

Một số khái niệm toán học đôi khi cũng cần thiết, chẳng hạn như phép tính và đại số, hoặc logic, nhưng chỉ những khái niệm cơ bản. Bạn không cần phải biết độ phức tạp của các con số, xác suất, phương trình, đồ thị, số mũ và thuật toán, giới hạn, đạo hàm, tích phân, v.v.

Vì vậy, kết luận là để trở thành một lập trình viên, bạn không cần phải giỏi toán. Đừng nản lòng nếu điểm toán hiện tại của bạn ở mức tầm thường, bạn vẫn có thể theo đuổi nghề lập trình viên. Tuy nhiên, toán học cơ bản vẫn cần thiết.

Bạn cần biết, để trở thành một lập trình viên, bạn phải có khả năng giải quyết vấn đề tốt và sẵn sàng tiếp tục học hỏi. Không có nó, không thể có được sự nghiệp lập trình viên thành công.

Vì vậy, nếu bạn muốn lập trình trong các ngành khoa học đặc biệt như học máy, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, v.v., thì đó là lúc khả năng toán học được tính đến. Tuy nhiên, môn toán được yêu cầu không phải là môn toán được dạy ở trường mà phức tạp hơn.
Mất bao lâu để tự học viết mã? Tự học đòi hỏi tính kỷ luật cao. Bạn phải đặt lịch để thực hành kiến thức của mình và đọc tài liệu viết mã. Bạn cần khoảng 6-12 tháng để học viết mã hoặc dành 1-2 giờ mỗi ngày.
Các yêu cầu để trở thành một lập trình viên là gì? Với sự phát triển của thế giới CNTT, nhiệm vụ và trách nhiệm của các lập trình viên ngày càng phức tạp. Vì vậy, nếu muốn trở thành một lập trình viên đáng tin cậy, ít nhất bạn cần phải có những kỹ năng sau:
  • Thành thạo một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình,
  • Khả năng phân tích vấn đề,
  • Kỹ năng đọc mã,
  • Độ chính xác,
  • Khả năng giải quyết vấn đề,
  • Thành thạo tiếng Anh
  • Làm chủ mạng máy tính.
Mất bao lâu để thành thạo một ngôn ngữ lập trình? Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ lập trình. Và để học một trong số chúng, bạn phải mất từ 2–3 năm lý thuyết và ít nhất 2 năm kinh nghiệm lập trình để thực sự thành thạo nó.

Thế đấy các bạn, code là gì? Vậy bạn có muốn học viết mã không?
Hey there! My name is Ngọc Hải aka Dev, a professional Web Designer, Graphic Designer, UI / UX Designer as well as Content Creator from Bihar, India. I love to Code and create interesting things whil…

Đăng nhận xét

Enter Image URL / Code Snippets / Quotes / name tag, then click parse button accordingly that you have entered. then copy the parse result and paste it into the comment field.